การเข้าร่วมโครงการและผลงานที่ได้รับ
- - โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษกได้เข้าร่วมโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2546
- ได้รับป้ายพระราชทานในวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552
- ได้รับเกียรติบัตรขั้นที่ 1 ในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554
เป้าหมาย
- - รับเกียรติบัตรขั้นที่ 2 ที่จังหวัดกาญจนบุรี ในปี พ.ศ. 2556
ขั้นตอนการดำเนินงาน
- แบ่งการทำงานตามองค์ประกอบดังนี้
- 1. การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
2. รวบรวมพรรณไม้เข้ามาปลูกในโรงเรียน
3. ศึกษาข้อมูลด้านต่าง ๆ
4. รายงานผลการเรียนรู้
5. การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา - แบ่งการทำงานตามสาระการเรียนรู้ดังนี้
- 1. เรียนรู้ธรรมชาติแห่งชีวิต โดยรู้จักการเปลี่ยนแปลง ความแตกต่าง รู้ชีวิต
- 2. เรียนรู้สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว โดยรู้สัมพันธ์ รู้ผูกพัน รู้ดุลยภาพ
- 3. เรียนรู้ประโยชน์แท้แก่มหาชน รู้ศักยภาพ รู้พิจารณา รู้จินตนาการ รู้ประโยชน์
พืชศึกษา : รางจืด
- ทำไมจึงเลือกศึกษา "รางจืด" ?
- 1. หาง่าย พบได้ทั่วไปในบริเวณโรงเรียน
- 2. มีองค์ประกอบครบส่วน ราก ใบ ลำต้น ดอก ผล เมล็ด ที่โดดเด่น
- 3. นำมาต่อยอดเพื่อสร้างนวัตกรรมได้หลายอย่าง เช่นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ของที่ระลึก ฯลฯ